references
Phương hướng phát triển giáo dục giao đoạn 2016 - 2020
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO RẠCH
GIÁ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG MẦM NON ĐỨC
TRÍ
|
Độc lập – Tự do –
Hạnh phúc
|
Số: 30/KH- MN
|
Rạch Giá, ngày 04 tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Phương hướng phát triển giáo dục giai đoạn 2016-2020
- Căn cứ Luật Giáo dục năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009;
- Căn cứ Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020”;
- Căn cứ Điều lệ trường Mầm Non được ban hành kèm theo Quyết định số 14/2008/QD-BGDĐT ngày 07/4/2008 của Bộ Giáo dục và Đào Tạo;
- Căn cứ Kế hoạch số 46/KH-PGDĐT ngày 03/02/2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá về thi đua chuyên đế Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo năm 2016;
Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục của trường là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo; cùng các trường mầm non xây dựng bậc học mầm non theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Việc xây dựng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2016-2020 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển. Là cơ sở quan trọng cho việc xây dựng kế hoạch chỉ đạo của Hội đồng trường vả hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh nhà trường hằng năm và trong suốt chặng đường dài đến năm 2020.
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
Trường Mầm non Đức Trí được thành lập năm 2008, địa chỉ lô A05 đường Trần Hữu Trang, phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
Nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp Lãnh đạo ngành, các đoàn thể, Chính quyền – Hội khuyến học địa phương – sự hỗ trợ tích cực của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Nhà trường được đầu tư trang thiết bị hiện đại, quy mô phòng học với số lượng 13 phòng và đầy đủ các chức năng, sân trường rộng thoáng mát và đảm bảo các đồ chơi ngoài trời đúng quy định, tuy mới thành lập nhưng trường đã đi vào hoạt động nề nếp, thu hút nhiều học sinh gửi con vào trường. Trường có chi bộ độc lập với 8 Đảng viên. Các đoàn thể trong trường luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền thúc đẩy nọi hoạt động của trường một cách đồng bộ. Với tổng diện tích là 4.126m2, cảnh quan môi trường sư phạm phù hợp với trường lớp MN, sân trường có đầy đủ các loại đồ chơi vận động ngoài trời.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vân động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không”, “cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng trong nhà trường phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường, có ý thức tổ chức kỷ luật, gương mẫu thực hiện ngày giờ công, nội quy, quy chế cơ quan. Trong năm học không có hiện tượng mất đoàn kết, sai phạm về chế độ chính sách trong đơn vị.
- Trường lớp luôn đảm bảo các tiêu chí “xanh – sạch – đẹp – an toàn” mức độ 2. Giáo dục và rèn luyện học sinh các kỹ năng sống, tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật, giáo dục vệ sinh môi trường, không có tai nạn thương tích trong nhà trường.
- Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, thực hiện báo cáo 2 chiều thông qua mạng internet; 100% giáo viên thiết kế hoạt động bằng máy vi tính, 95% giáo viên dạy trình chiếu; BGH giúp giáo viên từng bước tiếp cận việc sử dụng và thiết kế giáo án điện tử, phát động phong trào thi đua học sử dụng giảng dạy qua giáo án điện tử.
Đội ngũ CB - GV đạt chuẩn đào tạo 100%; trong đó có hơn 50% CB-GV trên chuẩn; 100% GV sử dụng phương pháp dạy học theo CT Mầm Non.
- 100% giáo viên được xếp loại tốt theo quyết định 02 của Bộ Giáo dục về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
- 100% CB-GV-NV có lối sống đạo đức tốt, không có giáo viên nào vi phạm đạo đức nhà giáo.
- GV luôn là tấm gương tốt vừa tích cực nhiệt tình trong công tác; vừa tham gia học tập chuyên môn, chính trị để nâng cao trình độ mọi mặt, có sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy; vừa có mối quan hệ thân thiết với PHHS, cùng phối hợp trong công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ, các cháu chăm ngoan học giỏi thân thiện lễ phép với mọi người.
Chất lượng giáo dục của trường theo từng năm học cũng được nâng cao, tỷ lệ bé ngoan, BNXS tỷ lệ 98% trở lên; trẻ chuyên cần hơn 96%. Bên cạnh việc giáo dục, nhà trường luôn luôn kết hợp với các bậc cha mẹ chăm sóc – nuôi dưỡng trẻ đạt tỷ lệ 100% các cháu có sức khỏe tốt, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn 0%.
I. Môi trường bên trong:
1. Số liệu cụ thể:
Năm học 2016 – 2017, trường tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng tốt hơn nhu cầu gửi trẻ của cha mẹ học sinh, trong đó:
- Phát triển số lớp: 10 lớp (Bao gồm 1 nhóm trẻ và 8 lớp mẫu giáo)
- Tổng số trẻ toàn trường: 221 trẻ
- Tỷ lệ trẻ huy động ra lớp đạt chỉ tiêu đề ra.
- 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục Mầm non.
- 100% trẻ phát triển thể lực tốt, không phát sinh tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng.
- 10 nhóm, lớp đã triển khai thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non được ban hành kèm theo Thông tư 17/TT – BGD.
2. Phân tích mặt mạnh, mặt yếu:
2.1 Công tác quản lý:
* Tích cực:
- Cán bộ quản lý: có phương pháp làm việc khoa học, tinh thần trách nhiệm. Có kế hoạch làm việc mang tính chất khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức điều hành và kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới, được sự tín nhiệm cao của giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh nhà trường. Công tác xây dựng Trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng.
* Hạn chế:
- Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên đôi lúc còn mang tính động viên, khích lệ.
2.2 Đội ngũ giáo viên – nhân viên
* Tích cực:
- 100% có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; 100% GV có khả năng ứng dụng CNTT trong chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
- Đội ngũ giáo viên – nhân viên nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề mến trẻ, nhận thức tốt những yêu cầu đổi mới hiện nay, năng động, sáng tạo trong công tác, tạo được lòng tin đối với cha mẹ học sinh, luôn đoàn kết gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển.
- Giáo viên – nhân viên được tham gia các chuyên đề do Sở, Phòng và trường tổ chức hằng năm, tích cực trong việc tự học, rèn luyện cao nghiệp vụ chuyên môn; thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động và phong trào hằng năm do ngành và địa phương phát động.
* Hạn chế:
- Một bộ phận nhỏ giáo viên – nhân viên chưa khéo léo trong việc giao tiếp với trẻ và cha mẹ trẻ.
2.3 Chất lượng giáo dục:
* Tích cực:
- CBQL –GV có nhận thức và năng lực đảm bảo về yêu cầu, xu thế đồi mới nhà trường.
- Giáo viên tổ chức thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non, xây dựng các hoạt động phù hợp tâm sinh lý trẻ, đảm bảo mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện. Hàng năm có 100% GV được xếp tay nghề từ khá trở lên.
- Việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm” đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dưỡng và giáo dục của nhà trường. tỷ lệ trẻ huy động ra lớp mỗi năm đều đạt chỉ tiêu được giao; 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị tốt về tâm thế vào lớp một.
- Đa số trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp với mọi người xung quanh, lễ phép với người lớn, thương yêu bạn bè, tích cực tham gia các hoạt động và có được một số kỹ năng sống phù hợp theo lứa tuổi.
- CBQL – GV vận dụng ứng dụng CNTT trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao.
* Hạn chế:
- Tỷ lệ trẻ bình quân/lớp vẫn còn thấp hơn so với quy định của Điều lệ trường Mầm Non (22/35 trẻ/lớp), nhiều giáo viên trẻ chưa có kinh ngiệm giảng dạy.
2.4 Cơ sở vật chất, trang thiết bị:
* Tích cực:
- Cơ sở vật chất khá khang trang, cảnh quang môi trường sư phạm “Sạch – đẹp – an toàn” cho trẻ: có đủ các phòng chức năng (Phòng âm nhạc, phòng thể dục) phục vụ cho hoạt động của giáo viên và trẻ; 10/10 lớp được trang bị các phương tiện phục vụ cho hoạt động giảng dạy của Giáo viên, được kết nối mạng nội bộ. CBQL nhà trường thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp với địa phương và cha mẹ học sinh để thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Nhà trường tích cực trang bị các thiết bị, đồ dùng đồ chơi theo danh mục trang thiết bị dành cho trẻ Mầm Non theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng nhu cầu chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo hướng hiện đại, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ (10/10 lớp được trang bị ĐDĐC theo danh mục quy định; Sân trường có trên 10 loại đồ chơi).
- Hằng năm Ban đại diện cha mẹ học sinh đều có đóng góp hoa kiểng để trang trí cho nhà trường.
* Hạn chế:
- Vì là trường tư nên mọi kinh phí hoạt động đều dựa vào nguồn thu học phí của nhà trường.
II. Môi trường bên ngoài:
- Sự đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng chăm sóc và giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Yêu cầu đổi mới giáo dục đòi hỏi năng lực chuyên môn của đội ngũ, trong đó có yêu cầu về ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của đội ngũ phải cao.
III. Đánh giá mặt đạt được và những mặt chưa đạt:
1. Mặt đạt được:
- Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đuyợc duy trì nâng cao:
+ Kết quả phòng chống suy dinh dưỡng hằng năm luôn đạt 100%; không để phát sinh tỷ lệ trẻ thừa cân – béo phì.
+ Công tác phòng chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩn được chú trọng; trẻ được bảo vệ an toàn tuyệt đối.
+ Trẻ tích cực tham gia các buổi sinh hoạt lễ hội do nhà trường tổ chức.
- Đội ngũ CBQL-GV-NV đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ, có tâm huyết, gắn bó với nghề. Giáo viên tích cực, chủ động và sáng tạo trong tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo Chương trình giáo dục Mầm Non. Nhiều giáo viên đạt thành tích cao trong các phong trào, hội thi do ngành tổ chức: Giáo viên giỏi cấp trường, giáo viên giỏi cấp Thành phố…
- Cơ sở vật chất được duy tu, bảo quản và trang bị mới khá đồng bộ đáp ứng nhu cầu đồi mới phương pháp giảng dạy.
- Công tác phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi được duy trì và cũng cố thành quả vững chắc.
- Đảm bảo chế độ chính sách đối với CBQL-GV-NV theo quy định.
- Phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể liên quan để thực hiện có hiệu quả giáo dục kết hợp 3 môi trường: gia đình – nhà trường và xã hội; Tham gia và được giải quyết kịp thời những điều kiện cần thiết phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
- Tự đánh giá trường kiểm định cấp độ 1
2. Mặt chưa đạt được:
- Sỉ số trẻ / lớp còn thấp hơn so với quy định điều lệ trẻ Trường Mầm Non.
- Một vài giáo viên còn chưa thể hiện được sự sáng tạo trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ (nhiều giáo viên mới).
- Một số bộ phận nhỏ cha mẹ học sinh chưa tích cực phối hợp với nhà trường trong việc rèn luyện một số thói quen tự phục vụ cho trẻ (nhất là cha mẹ của các trẻ từ 2- 3 tuổi).
3. Nguyên nhân:
* Nguyên nhân khách quan:
- Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể liên quan đã lãnh đạo, chỉ đạo nhà trường thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
- Mật độ trường, nhóm trẻ trên địa bàn phường quá đông dẫn đến việc huy động trẻ đến trường chưa cao.
- Một số cha mẹ thuộc giới trẻ, mới có con đầu lòng vì quý con nên quan niệm trẻ phải được phục vụ tất cả, chưa phối hợp tốt với giáo viên trong việc rèn luyện và giúp trẻ hình thành thói quen tự phục vụ.
* Nguyên nhân chủ quan:
- Độ ngũ CBQL – GV – NV đoàn kết, gắn bó, yêu nghề mến trẻ; nhận thức đúng trách nhiệm trong việc giữ vững, nâng cao uy tín và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục của nhà trường.
- Đa số giáo viên tích cực trong học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, năng động, sáng tạo, trong đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.
- CBQL tích cực trong việc tham mưu với lãnh đạo và phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục.
- Một vài giáo viên mới được tuyển dụng chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ và giao tiếp với phụ huynh.
4. Các vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong giai đoạn tiếp theo:
- Đảm bảo tỷ lệ trẻ/lớp đúng tiêu chuẩn quy định của Điều lệ trường Mầm non.
- Nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng an toàn, tiện ích, thẫm mỹ phù hợp cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
- Tăng cường công tác tuyên truyền phồ biến đến các bậc cha mẹ học sinh nội dung giáo dục và hình thành cho trẻ các thói quen tự phụ vụ, kỹ năng sống phù hợp với từng độ tưởi của trẻ.
- Tăng cường bồi dưỡng, giáo viên về nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức tác phong nhà giáo, kỹ năng giao tiếp với cha mẹ học sinh (nhất là các giáo viên mới ra trường). Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, trường kiểm định cấp độ 1.
B- CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Văn bản của Chính phủ, Quốc hội
- Luật Giáo dục năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009;
- Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện nghị quyết số 29/NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013. Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; - Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020”;
- Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”;
2. Văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Điều lệ trường Mầm Non được ban hành kèm theo Quyết định số 14/2008/QD-BGDĐT ngày 07/4/2008 của Bộ Giáo dục và Đào Tạo;
- Quyết định số 1215/QĐ-BGDĐT ngày 04/4/2013 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về thực hiện Chương trình hành động của ngành giáo dục thực hiện Chiến lược
phát triển giáo dục Việt Nam 2011-2020;
- Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch hành động của ngành giáo dục triển khai trương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiển đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; 3. Văn bản của thành phố Rạch Giá
- Kế hoạch số 46/KH-PGDĐT ngày 03/02/2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá về thi đua chuyên đế Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo năm 2016;
- Kế hoạch số 47/KH-PGDĐT ngày 22/12/2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá về thi đua chuyên đề trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục.
C- ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
Xây dựng nhà trường: “Xanh- Sạch- Đẹp và An toàn”, “Trường học thân thiện- học sinh tích cực, phòng chống tai nạn thương tích”, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục tốt để tất cả điều có cơ hội phát triển toàn diện về: đức, trí, thể, mỹ và các kỹ năng cơ bản để tiếp tục học các cấp học trên. Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, trường kiểm định cấp độ 1, và chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, công đoàn vững mạnh xuất sắc.
I. Tầm nhìn :
Đến 2020, Trường Mầm Non Đức Trí phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý - giáo viên giỏi về đạo đức nhà giáo và chuyên môn; Duy trì và phát huy tốt chất lượng trường Chuẩn quốc gia mức độ 1, hoàn thành kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục theo chuẩn kiểm định chất lương giáo dục (đảm bảo tỷ lệ trẻ /lớp); Phấn đấu đào tạo thế hệ trẻ có nền tảng vững chắc về sức khỏe, tư duy, bước đầu có nhận thức đúng tình yêu thương đối với: ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè; biết yêu quý và giữ gìn cái đẹp…nhằm trở thành những công dân tốt cho xã hội mai sau.
II. Giá trị cốt lõi :
Hệ thống giá trị nền tảng cơ bản cần xây dựng
- Đối với CBQL là:
Uy tín- Năng động- Chất lượng- Hiệu quả - sáng tạo
- Đối với Giáo viên- Nhân viên:
Thân thiện- Trách nhiệm- Trung thực- Năng động- Sáng tạo
- Đối với trẻ:
Lễ phép- Mạnh dạn- Tự tin- Tích cực
IV. Phương châm hành động:
“Trường Mầm Non Đức Trí
Nơi ươm mầm tài năng trẻ thơ”
D- MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
I. Mục tiêu chung
Thực hiện đổi mới toàn diện hướng xây dựng trường học tiên tiến, hiện đại; môi trường học tập than thiện, nề nếp, kỷ cương, có chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục cao để tạo cơ hội phát triển tốt nhất năng lực, tính tích cực, mạnh dạn, tự tin của trẻ; giúp phát .triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỷ năng sống phù hợp với lứa tuổi, bước đầu có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để đáp ứng được mọi yêu cầu trong giai đoạn hội nhập quốc tế của đất nước.
II. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
- Bảo đảm đủ số lượng giáo viên- nhân viên theo chuẩn quy định;
+ 16/20 GV (80%) đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn.
+ 20/20 GV (100%) đạt trình độ B Anh văn, A vi tính trở lên
+ Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ trẻ/ lớp đạt chuẩn theo quy định của Điều lệ trường Mầm Non.
- Duy trì nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ theo chuẩn kiểm định chất lượng đã được công nhận…, cụ thể:
+ 100% trẻ phát triển thể lực tốt; Không thể phát sinh tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và thừa cân-béo phì.
+ 100% trẻ có sự phát triển tốt về nhận thức, ngôn ngữ theo mục tiêu của Chương trình giáo dục mầm non.
+ 100% trẻ mạnh dạn- tự tin- tích cực tham gia các hoạt động
- Tiếp tục hoàn thiện năng cấp cơ sở vật chất trường lớp theo hướng hiện đại hóa, đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn tuyệt đối cho trẻ:
+ Thay mới một số đồ chơi vận động ở sân trường
+ Bổ sung và thay mới kệ chơi các lớp, sơn tường rào
+ Cải tạo nhà vệ sinh của trẻ ở các lớp theo hướng tiện ích, hiện đại.
- Duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non của trẻ 5 tuổi.
- Phấn đấu phát triển đảng viên đạt tỷ lệ 40%/ Tổng số CB-GV-NV.
E. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC
I. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và công tác chính trị tư tưởng:
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với đặt thù của ngành là thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo.
- Tăng Cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống; tinh thần yêu nước. Tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý của dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Tiếp tục làm tốt công tác phát triển Đảng, công tác chính trị, tư tưởng trong
đội ngũ đảng viên, giáo viên. Cấp ủy chi Bộ nhà trường phải thực sự đi đầu đổi mới, gương mẫu thực hiện và chiu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân về việc tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục. Lãnh đạo nhà trường phát huy dân chủ, dựa vào đội ngũ giáo viên, nhân viên, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương để xây dựng nhà trường.
- Tăng cường công tác quản lý, thực tốt công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong trường học. Xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích, chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm. Triển khai kế hoạch hành động của ngành giáo dục, thực hiện chiến lược quốc gia về phòng chống thiên tai giai đoạn 2011-2020, Chương trình phòng chống HIVS/AIDS giai đoạn 2012-2020, tầm nhìn đến năm 2030.
II. Thực hiện kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục, đối mới phương pháp tổ chức các hoạt động và đánh giá giá phát triển trẻ mầm non.
- Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan niệm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” và tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. Tăng cường hoạt động vui chơi và các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ, chú trọng giáo dục hình thành các thói quen, kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu xã hội hiện đại và truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non, bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi nhằm chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.
- Tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động các bộ phận trong nhà trường nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
- Phối hợp với ủy ban nhân dân phường trong việc huy động trẻ ra lớp và thực hiện phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi.
- Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng “Chăm sóc giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”
III. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường, nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ.
- Quán triệt mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm làm cho mỗi CB-GV-NV có ý thức về việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức,lối sống có tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý và chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, nâng cao về trình độ nâng lực, chuyên môn nghiệp vụ.
- Triển khai thực hiện tốt các văn bản Luật, Văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo.
- Tiếp tục hoàn thiện những tiêu chí còn hạn chế trong kiểm định chất lượng giáo dục của nhà trường, công khai kết quả kiểm định.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ, tập trung xử lý các khiếu nại tố cáo và giải quyết các hiện tượng tiêu cực gây bức xúc xã hội.
- Triển khai thực hiện các văn bản quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, vị trí làm việc, định mức lao động, chế độ làm việc đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ.
- Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ; xây dựng lực lượng nguồn cán bộ quản lý kế cận “có tâm,có tầm” thạo việc, có năng lực điều hành, tham gia chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Tiếp tục triển khai quy chế bồi dưỡng thường xuyên GVMN, phổ thông và giáo dục thường xuyên nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp.
- Thực hiện nghiêm túc đánh giá CBQL, GV theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GVMN theo hướng dẫn của BGD&ĐT.
- Tổ chức kiểm tra công tác tự bồi dưỡng thường xuyên theo quy định của BGD&ĐT; nâng cao năng lực tin học và ngoại ngữ cho đội ngũ nhà giáo.
- Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
- Nhân rộng biểu dương, giới thiệu những gương GV-NV tiêu biểu điển hình trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
IV. Xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học theo hướng đa dạng hóa và hiện đại hóa:
- Rà soát, đánh giá thực trạng CSVC, thiết bị dạy học tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống thiết bị dạy học, chú trọng thiết bị tiên tiến, hiện đại phù hợp với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo.
V. Nâng cao chất lượng quản lý toàn diện nhà trường bằng công nghệ thông tin.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động cho GV-NV góp phần giảm tải cường độ lao động cho đội ngũ, nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường..
- Xây dựng hệ thống thư viện điện tử, khai thác dữ liệu khoa học và công nghệ tiên tiến phục vụ hoạt động quản lý và nuôi dạy trẻ..
- Quảng bá hình ảnh về hoạt động của trường trên cổng thông tin điện tử của nhà trường...tham gia hệ thống thông tin quản lý giáo dục trên phạm vi thành phố.
VI. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục, huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục:
- Thực hiện tốt các chính sách miễn, giảm học phí, các chính sách xã hội cho con giáo viên, nhân viên nhằm giúp cho giáo viên, nhân viên yên tâm công tác.
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Huy động có hiệu quả nguồn lực của xã hội, các tổ chức kinh tế hỗ trợ cho hoạt động giáo dục.
- Phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện chương trình chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục, tài chính, nhân sự; hoàn thiện mô hình, cơ chế hoạt động và nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng trường để thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của đơn vị.
- Tiếp tục duy trì phát triển số nhóm, lớp nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của cha mẹ học sinh.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong xã hội để nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung đồ dùng, thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.
VII. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường- gia đình- xã hội:
- Tăng cường sự hoạt động và có sự phối kết hợp giữa ban đại diện cha mẹ học sinh và nhà trường, nhằm tuyên truyền kịp thời những kiết thức về nuôi dạy trẻ cho cha mẹ học sinh và cộng đồng; đồng thời duy trì thông báo giữa nhà trường và cha mẹ học sinh qua bảng tin trường lớp, trang web của trường để mang lại hiệu quả giáo dục cao.
- Tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo an toàn thực phẩm, quy chế phối hợp đảm bảo an toàn thực phẩm giũa công an phường Vĩnh Bảo với nhà trường.
- Thực hiện các chương trình tham quan học tập cho cán bộ quản lý, giáo viên trong tỉnh và tỉnh bạn.
- Tham mưu với lãnh đạo cấp trên vế quy mô phát triển nhà trường trong từng giai đoạn, đồng thời phối hợp với các cơ quan ban nghành đoàn thể trong và ngoài nhà trường cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng của hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
- Tôn vinh các nhà giáo, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, ban đại diện cha mẹ học sinh đã đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục nhà trường.
F. Tổ chức thực hiện :
1. Xây dựng và phổ biến kế hoạch chiến lược:
Căn cứ vào kế hoạch cùa phòng giáo dục và tình hình thực tế của đơn vị, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch chiến lược và phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
2- Theo nhiệm vụ được phân công, Phó hiệu trưởng và tổ chức các khối, tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đề xuất hiện giải pháp thực hiện và kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch.
3- Mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học, đề xuất các giải pháp thực hiện và báo cáo thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học.
4- Định kỳ hàng năm đơn vị, tổ chức kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch. Qua đó, có thể điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
Nơi nhận: Hiệu Trưởng
- Phòng GDĐT Rạch Giá;
- Lưu: VT
Phê duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lương Kim Ngọc
Đăng nhận xét
0 Nhận xét